Bí quyết dạy học của địa phương có điểm tiếng Anh trong top cao nhất nước

Từ một địa phương có kết quả dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh không cao, 3 năm gần đây, Nam Định đã có sự bứt phá để liên tục nằm trong top 10 tỉnh/thành phố có kết quả trung bình môn Tiếng Anh trong kỳ thi thi THPT quốc gia cao nhất cả nước.

Loading...

Tại tọa đàm “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên – yếu tố then chốt nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ” do Bộ GDĐT tổ chức, đại diện ngành giáo dục Nam Định và một số tỉnh/thành có kết quả thi môn tiếng Anh nằm trong top đầu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.

Để giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm

Theo ông Bùi Văn Khiết – Trưởng phòng Trung học, Sở GDĐT Nam Định, “bí quyết” để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ nằm ở khâu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

“Năm 2011, khi bắt đầu triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Nam Định rất khó khăn về đội ngũ giáo viên do mặt bằng chất lượng không đồng đều, nhiều giáo viên trước khi thực hiện đề án không hiểu hết nội dung sách giáo khoa, phát âm còn sai.

Nam Định bước vào cuộc rà soát, phân loại trên diện rộng để đưa ra giải pháp bồi dưỡng cho từng đối tượng giáo viên khác nhau. Kết quả đến nay, chỉ còn 10% giáo viên ngoại ngữ của Nam Định không đạt chuẩn năng lực theo đề án” – ông Khiết cho hay.


Ông Bùi Văn Khiết – Trưởng phòng Trung học, Sở GDĐT Nam Định.

Cách thức bồi dưỡng giáo viên của Nam Định là kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó chú trọng để giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp, tài liệu, giáo án và chú trọng hoạt động đánh giá sau bồi dưỡng. Sự hỗ trợ của Hội đồng Anh trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cũng là một yếu tố giúp chất lượng dạy và học tiếng Anh của Nam Định nâng lên.

Toàn cảnh tọa đàm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ.

“4 năm trước, khảo sát của Nam Định cho thấy, chỉ có khoảng 20% học sinh cảm thấy hào hứng với giờ học tiếng Anh, đến nay con số đó là 60%. Hội đồng Anh đã về Nam Định dự các giờ học, chỉ ra vấn đề của từng giáo viên, sau đó thiết kế chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, thực hiện các giờ dạy mẫu, sau khi tổ chức bồi dưỡng, hoạt động dự giờ lại được lặp lại để đánh giá chất lượng giáo viên và mức độ hài lòng của học sinh. Đã có 580 giáo viên trong toàn tỉnh được Hội đồng Anh hỗ trợ bồi dưỡng” – Ông Khiết nói.

Cũng là địa phương luôn nằm trong top đầu cả nước về kết quả thi môn ngoại ngữ, song Khánh Hòa không phải không có khó khăn trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Theo bà Đỗ Thị Huyền Trang, chuyên viên Phòng Trung học, Sở GDĐT Khánh Hòa, vấn đề nằm ở chính đội ngũ giáo viên, nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự hướng vào việc giảng dạy mà vẫn đặt nặng thành tích thi cử, nên thời gian đầu sau khi tham gia bồi dưỡng dạy rất tốt, chú trọng phương pháp mới, nhưng qua một thời gian lại quay về phương pháp cũ.

Còn theo ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT), Thông tư 26 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên đã quy định, hàng năm giáo viên phải tự đăng ký nội dung bồi dưỡng, trên cơ sở đó nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục sẽ tổng hợp và triển khai bồi dưỡng. Tuy nhiên, việc này vẫn còn hình thức.



Để việc bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đạt yêu cầu, ông Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng – cho rằng, phải để các thầy cô thấy được bồi dưỡng là nhu cầu tự thân, là “liều thuốc tinh thần”, niềm vui chứ không phải áp lực, thúc ép.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh thành công tại Thái Lan và 4 tỉnh/ thành phố của Việt Nam (Nam Định, Cần Thơ, Bắc Giang và Lạng Sơn), bà Sadie Maddocks – cố vấn đào tạo cao cấp của Hội đồng Anh cho biết: “Chương trình bồi dưỡng của chúng tôi có thời lượng từ 60 đến 100 giờ bao gồm nhiều nội dung thực tiễn hơn lý thuyết. Chúng tôi cũng khuyến khích xây dựng văn hóa phát triển chuyên môn thường xuyên trong nhà trường thông qua hoạt động giảng dạy mẫu và dự giờ của giảng viên Hội đồng Anh với các em học sinh trong lớp học thực tế”.

Nhận định bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ phải là một quá trình liên tục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, bồi dưỡng không phải để giáo viên giỏi trong mấy tháng mà phải giỏi liên tục, muốn vậy cần phải có các chương trình, học liệu phù hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm.

“Có rất nhiều chương trình, học liệu online, đây là xu hướng cần được cập nhật. Phải tạo được động lực để giáo viên tự học, tự trau dồi, nâng cao trình độ. Quan trọng nhất là ý thức của giáo viên và xem đây là nhu cầu thực sự của bản thân” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, với vai trò của mình, Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện, ban hành và tham mưu ban hành các chính sách phù hợp, minh bạch, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh trong thời gian tới.


Theo (laodong.vn)

Loading...


TOP