Tốt nghiệp ĐH loại giỏi ngành tài chính ngân hàng, cô gái Nam Định vẫn bị loại khi xin việc vì “nghề này đòi hỏi bạn lúc nào cũng là người sai”

Người giỏi, người có kinh nghiệm nhưng chưa chắc là người phù hợp với nghề Telesales…

thiet ke web nam dinh, thiết kế web nam định

Trong “Người được chọn” – chương trình tuyển dụng nhân sự phát sóng trên VTV6 mới đây, các giám khảo đã đưa ra các tình huống cũng như câu hỏi phản biện cho những bạn trẻ ứng tuyển vào vị trí chuyên viên tư vấn tuyển dụng của My Work ( Telesales ).

Giỏi nhưng chưa chắc phù hợp với Telesales

Trong chương trình, ứng viên Trần Thiên Hương, đến từ Nam Định, tốt nghiệp loại giỏi ngành Tài chính Ngân hàng, kết nạp Đảng khi đang là sinh viên được các thành viên ban giám khảo đánh giá khá cao về thành tích học tập và tổ chất cá nhân.

Tuy nhiên, khi ứng viên này một mực muốn thử sức và tìm kiếm cơ hội là chuyên viên tư vấn (telesales) của My Work thì không được ban giám khảo lựa chọn với lý do là không phù hợp.


Dù tốt nghiệp loại giỏi nhưng ứng viên Thiên Hương không được ban giám khảo lựa chọn vì không phù hợp

Doanh nhân Đỗ Thùy Dương – Giám đốc Talent Pool cho rằng: “Em rất xuất sắc nhưng nếu em được vào vòng trong thì sẽ cướp đi cơ hội của những người khác không xuất sắc bằng em nhưng họ lại phù hợp với công việc này hơn em”. Do đó, nữ doanh nhân đã không chọn Thiên Hương.

“Với thành tích học tập tốt, em có nhiều cơ hội thì tốt hơn để phát huy được năng lực và tố chất cá nhân em”, bà Thùy Dương đưa ra lời khuyên.

Cả ông Nguyễn Khắc Nguyện – Giám đốc Khối quản trị Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và ông Phan Viết Hoàn – Sáng lập hệ sinh thái My Work đều cho rằng, với người xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng như ứng viên Hương có thể tham gia vào lĩnh vực tuyển dụng liên quan đến ngành nghề tài chính ngân hàng hoặc có thể có vị trí tốt hơn trong ngành nghề này thay vì làm chuyên viên tư vấn tuyển dụng cho My Work.

Tố chất nào cho ngành Telesales?



Theo các giám khảo trong chương trình “Người được chọn”, người Telesales gặp thách thức rất lớn khi tư vấn cho khách hàng. Thậm chí, theo bà Thùy Dương, “đây là nghề mà lúc nào mình cũng là người sai”.

Người được nhận vào vị trí này phải là người chịu được áp lực cao trong công việc. Đó là lý do trong chương trình, doanh nhân Đỗ Thùy Dương thắng thẳn từ chối ứng viên Lương Ngọc Thúy, học ngành tài chính ngân hàng:

“Có lẽ chúng ta nên dừng cuộc phỏng vấn ở đây, không có lý do nào để chúng ta đi tiếp vì chỉ trong 3 câu bạn đã nói đến 3 lần là không chịu được áp lực”.

Một số ứng viên được giám khảo chọn đi tiếp vào vòng trong đều có nhóm tính cách nổi bật như: Thích ứng nhanh với câu hỏi của giám khảo, có góc nhìn nhân sinh quan, giao tiếp tốt, thuyết phục được người khác và giữ được bình tĩnh khi xử lý tình huống.

Theo cách nói của doanh nhân Thùy Dương, Telesales là nghề mà lúc nào mình cũng là người sai

Biết cách xử lý tình huống phát sinh từ khách hàng và bình tĩnh trước tình huống bất ngờ xảy ra cũng là một trong các tố chất mà ban giám khảo tuyển dụng đề cao ở ứng viên.

Ứng viên Trịnh Thúy Kiều cho rằng, khi tư vấn gặp khách hàng khá khó tính nên bắt buộc mình phải xử lý tình huống đột ngột.


Ngoài ra, một trong các yếu tố cần thiết đối với một Telesales là phải nhạy cảm nắm bắt tâm lý khách hàng. Không chỉ nhằm mục đích bán hàng, nhân viên lĩnh vực này cũng phải nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết xem điều gì làm khách hàng chưa thoải mái, chưa hài lòng hoặc khó chịu.

Đó là lý do trong chương trình, ứng viên Thúy Kiều được ban giám khảo lựa chọn thử sức ở vị trí chuyên viên tư vấn tuyển dụng của My Work.

Theo giám khảo Nguyễn Khắc Nguyện, ứng viên này biết hướng khách hàng vào chất lượng khi khách hàng gây sức ép về số lượng.

Còn theo ông Phan Viết Hoàn, làm chuyên viên tư vấn, bản thân phải kiểm soát được cuộc gọi của khách hàng để không đi xa ra ngoài mục tiêu của mình.

Kiên trì cũng là tố chất quan trọng của người làm Telesales. Từ các tình huống đưa ra cho các ứng viên để thấy, người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp cho khách hàng.

Ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ và trong những tình huống khó khăn nhất vẫn cần tỏ ra ân cần phục vụ và sẵn sàng hỗ trợ.

Theo Phương Nga
Trí thức trẻ

Loading...


TOP