Nam Định: Sản phẩm Siro PQA mập mờ nội dung quảng cáo ‘chữa bệnh chữa tận gốc’?

Sản phẩm Siro PQA và một số sản phẩm do Công ty cổ phần dược phẩm PQA (Cty PQA) sản xuất thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên khi quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm công ty này luôn kèm theo nội dung “chữa bệnh chữa tận gốc”. Việc này không chỉ gây nhầm lẫn cho người dân khi họ lầm tưởng đây là một loại thuốc có thể điều trị và chữa bệnh tận gốc, mà còn có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng của Bộ Y tế.

thiet ke web nam dinh, thiết kế web nam định

Thời gian qua Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về một sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Cty PQA sản xuất (có địa chỉ tại đường 10, xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) nhưng trên các biển quảng cáo, cũng như khi giới thiệu về các sản phẩm trên, Cty này luôn kèm theo dòng chữ “chữa bệnh chữa tận gốc” khiến cho người dân hoang mang, hiểu nhầm đây là các loại thuốc có khả năng chữa và điều trị bệnh tận gốc?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì trên website www.congtyduocphampqa.com được cho là của Cty PQA giới thiệu một loạt các sản phẩm như: Siro ho hen PQA; PQA đại bổ khí huyết; PQA nhuận tràng,… các sản phẩm này đều thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (một tên gọi khác của Thực phẩm chức năng – PV) do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực thẩm.

Biển quảng cáo cỡ lớn của Cty PQA có dòng chữ “chữa bệnh tận gốc”.

Ngoài ra, trên website cũng đăng tải nhiều nội dung là bài viết mô tả Thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty này là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh vô cùng an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ,…

Đáng nói, Cty PQA còn sử dụng đoạn clip ghi lại hình ảnh một PGS. TS là Trưởng bộ môn Dược của một trường đại học lớn tại Hà Nội, để giới thiệu về sản phẩm Siro PQA Ho Hen có công dụng điều trị về chứng bệnh ho hen khó thở rất hiệu quả trên website của mình (!?).

Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên thì tại một số biển quảng cáo cỡ lớn, cũng như nội dung quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm của Cty PQA tại website nêu trên luôn được gắn nội dung quảng cáo với những cụm từ không thể hoa mỹ hơn và hiệu quả khi sử dụng sản phẩm của công ty này như: “tinh hoa đất trời”; “chữa bệnh tận gốc”…


Cụ thể, bất cứ ai đi trên đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đều dễ dàng nhìn thấy một biển quảng cáo cỡ lớn của Cty PQA có nội dung quảng cáo cho sản phẩm là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro PQA Ho Hen, và không thể thiếu dòng chữ kèm theo là: “Chữa bệnh chữa tận gốc”, tuy nhiên biển quảng cáo trên không có nội dung khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh theo quy định.

Với nội dung quảng cáo “mập mờ” trên của Cty PQA, nhiều người dễ hiểu nhầm sản phẩm Siro PQA Ho Hen của công ty này là loại thuốc đặc trị, có công dụng chữa trị bệnh tận gốc…

Trên trang web của công ty quảng cáo sản phẩm QPA Ho Hen điều trị hen suyễn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống liên quan đến nội dung quảng cáo các sản phẩm là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên do Cty PQA sản xuất, ông Hoàng Tiến Cường – Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nam Định cho biết: “Nội dung quảng cáo các sản phẩm của Cty PQA do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép và quản lý nên tôi không nắm rõ”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về sản phẩm Siro PQA Ho Hen là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng khi quảng cáo sản phẩm này thì Cty PQA luôn kèm theo nội dung quảng cáo: “Chữa bệnh chữa tận gốc”, vậy nội dung này có phù hợp và đúng quy định? Ông Hoàng Tiến Cường cho biết: “Đã là thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì khi quảng cáo không thể dùng từ điều trị hoặc chữa bệnh được, sản phẩm này chỉ hỗ trợ điều trị thôi”.



Theo ông Cường, muốn làm rõ nội dung quảng cáo đó có đúng quy định không, thì phóng viên phải làm việc với đơn vị cấp phép nội dung quảng cáo sản phẩm trên cho Cty PQA.

Từ sự việc trên, để tránh nhầm lẫn khi mua và sử dụng thuốc chữa bệnh người dân cần đọc kỹ nội dung trên bao bì, nhãn mác của của sản phẩm. Nếu sản phẩm được ghi là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc Thực phẩm chức năng thì sản phẩm này chỉ dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Ngoài ra, cũng cần hiểu rằng sản phẩm này không phải là thuốc và nó không điều trị được bệnh.

Báo điện tử Nhân Đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thông tư số 08/2013/TT-BYT ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:

Điều 3: Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:


1. Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định

Theo (baonhandan.vn)

Loading...


TOP