Gấp rút thi công cầu Thịnh Long: Phá thế ‘qua sông phải lụy đò’

Dự án xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ nối đôi bờ của 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu (tỉnh Nam Định) vẫn đang được các nhà thầu và đơn vị thi công gấp rút, đảm bảo đúng tiến độ.

ảnh minh họa

Theo đó, dự án xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ có chiều dài toàn tuyến 2,3km với tổng mức đầu tư gần 1.158 tỷ đồng (54,9 triệu USD) từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 970,176 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 187,9 tỷ đồng. Riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định phê duyệt, quản lý và thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương.

[Động thổ xây cầu Tân Phong trên Quốc lộ 21B bắc qua sông Đào]

Dự án có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km 202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định), điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 490C tại khoảng Km40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).

Phần cầu chính có chiều dài 988,4m (Km 1+194,019-Km 2+182,489) được xây dựng tại vị trí cách bờ biển 7,5km, nối từ nút giao Quốc lộ 21, vượt qua sông Ninh Cơ kết nối với nhánh của nút giao với Tỉnh lộ 490C và phần đường dẫn phía huyện Hải Hậu dài 1,1km, phía huyện Nghĩa Hưng dài 177m.

Theo ông Dương Hoài Nam, Phó Phòng dự án 5 (Ban Quản lý dự án Thăng Long-Bộ Giao thông Vận tải), dự án được khởi công từ ngày 2/1 vừa qua, sau sáu tháng triển khai, đến nay sản lượng thi công đạt khoảng 23% tiến độ dự án.


“Mặt bằng của dự án đã được bàn giao cho nhà thầu thi công. Tiến độ thi công của nhà thầu cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra. Mốc thời gian hoàn thành công trình này là 27 tháng nhưng với sự vào cuộc thi công quyết liệt của nhà thầu và phối hợp của địa phương trong công tác bàn giao mặt bằng nên Ban Quản lý dự án Thăng Long phấn đấu rút ngắn tiến độ xuống còn 21 tháng,” ông Nam khẳng định.

Ông Phạm Văn Kiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cầu đường Long Biên, đơn vị thi công cùng với liên danh Hanshin Engineering Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) cầu Thịnh Long cho biết, công tác thi công gặp khá nhiều thuận lợi nên tiến độ hoàn toàn có thể đáp ứng.

Theo ông Kiên, Công ty cổ phần cầu đường Long Biên đã có kinh nghiệm thi công các cây cầu có nhịp chính dài tương tự, thậm chí “khó nhằn” hơn cầu Thịnh Long (nhịp chính dài 130m) như cầu Chà Và (Vũng Tàu) dài 135m, cầu Hàm Luông (Bến Tre) dài 150m nên dễ dàng làm chủ về mặt công nghệ thi công.

“Hiện nay, nhà thầu đã khoan được 70% cọc khoan nhồi (86/108 cọc khoan nhồi) đường kính 1,5-2m cả trên bờ và dưới lòng sông với độ sâu 80m. Đội ngũ lao động tại công trường lên tới 100 người và được bố trí số lao động tăng hay giảm tùy theo từng mũi thi công để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ,” ông Kiên khẳng định.



Ông Kim Kook Hyung, Tư vấn trưởng Tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (liên danh Sambo-Jinwoo-Hàn Quốc) cho biết, đội ngũ tư vấn và nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm về phương pháp thi công nên quy trình quản lý, giám sát dễ dàng hơn so với các cầu khác.

“Thời gian tới sẽ thi công các trụ và nhịp cầu nên các nhà thầu phải thường xuyên tập huấn, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn lao động,” ông Kim Kook Hyung nói./.

Cầu Thịnh Long được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có bề rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m), hai làn xe thô sơ (mỗi làn 2m) và lan can mỗi bên cầu rộng 0,5m.

Cầu Thịnh Long gồm 19 nhịp, trong đó, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 300m và kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Trụ cầu chính dùng dạng trụ thân 2 cột bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2m.

Đối với phần đường dẫn của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ, nền đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.

Dự án còn tiến hành xây dựng nút giao với Quốc lộ 21 tại Km 202+400 được thiết kế dạng giao bằng tự điều khiển, vuốt nối với đường hiện tại, điều tiết giao thông bằng đảo xuyến, các đảo phân làn và vạch sơn.


Theo (vietnamplus.vn)

Loading...


TOP